Thị trường xe máy trong nước đang trở nên nóng hơn do cuộc chạy đua ra mắt sản phẩm của hai đối thủ mạnh là Honda và Yamaha. Chỉ trong một thời gian ngắn, cả hai nhà sản xuất đã tung ra thị trường các mẫu xe tay ga, xe số và xe côn tay mới.
Sáng qua 27-10-2014, Công ty Yamaha Motor Việt Nam (YMV) đưa ra mẫu xe tay ga đời mới Nouvo FI 2015 với 3 phiên bản: Nouvo FI 2015 tiêu chuẩn, RC và GP (phiên bản tem thể thao). Giá bán khởi điểm của dòng xe này là 34 triệu đồng (giá đề nghị của nhà sản xuất).
Theo khảo sát của YMV thì mẫu xe Nouvo chiếm 14% thị phần xe tay ga thể thao tại Việt Nam năm 2013. Công ty YMV đánh giá cao phân khúc thị trường xe tay ga thời trang, thể thao và đặt mục tiêu nằm trong tốp đầu các nhà sản xuất có số lượng bán xe tay ga nhiều nhất tại Việt Nam.
Đây là một sự kiện bất ngờ vì đã có khá nhiều lời đồn đoán rằng YMV sẽ trình làng các mẫu xe côn tay Exciter 150cc và FZ150i phiên bản mới. Tuy nhiên, việc ra mắt phiên bản Nouvo FI 2015 với tính năng định vị (xác định vị trí thông qua GPS) nhằm cạnh tranh với dòng xe đối thủ AirBlade của Honda Việt Nam cũng chứng tỏ Yamaha vẫn đang bám chắc “đường đua”!
Thị trường xe tay ga trong nước đang chứng kiến sự áp đảo mạnh mẽ từ các nhà sản xuất xe máy dẫn đầu thị trường như Honda, Yamaha, Piaggio… Phân khúc xe tay ga vẫn đang có sức mua tốt hơn so với nhóm xe máy số.
Theo đánh giá của các nhà sản xuất xe máy thì các dòng xe tay ga tại Việt Nam đang chiếm khoảng 40% tổng nhu cầu mua sắm xe máy tại Việt Nam. Ước tính, tổng nhu cầu thị trường xe máy vào năm 2013 vào khoảng 2,8 triệu chiếc.
Ngoài các công ty sản xuất xe máy trong nước, các doanh nghiệp kinh doanh xe máy nhập khẩu cũng không rời bỏ “mặt trận xe tay ga”. Các công ty Kymco Việt Nam, Motorrock, Motorspeed… đang nhập khẩu các dòng xe tay ga “ăn khách” về Việt Nam theo nhu cầu của khách hàng.
Vào đầu tháng 10-2014, chuỗi cửa hàng xe máy Motorrock nhập khẩu vào thị trường Việt Nam chiếc xe tay ga cao cấp “giá mềm” Benelli Caffé Nero 150. Mẫu xe này có giá bán xấp xỉ với giá xe Honda SH 125 và thấp hơn xe Honda SH 150 khoảng 10 triệu đồng. Motorrock cho rằng Benelli Caffé Nero 150 sẽ là mẫu xe tay ga có khả năng cạnh tranh với chiếc xe tay ga cao cấp Honda SH.
Ngoài ra, có một số doanh nghiệp kinh doanh xe máy đang tìm cách “ăn dần” vào các phân khúc sản phẩm mà Honda Việt Nam đang “bỏ quên”. Đó là các phân khúc thị trường xe máy 50cc dành cho học sinh hoặc nhóm xe máy côn tay. Từ mấy năm nay, Honda Việt Nam chủ yếu khai thác nhóm xe máy số và xe tay ga có dung tích 110-125cc; chưa khai thác đến các dòng xe máy côn tay và xe máy 50cc.
Trong khi đó, công ty Yamaha Motor Việt Nam đang tấn công mạnh vào dòng xe máy côn tay, các mẫu môtô phân khối nhỏ (125-150cc) tại Việt Nam. Họ cũng đang tập trung khai thác các mẫu xe máy côn tay như Exciter 135cc, môtô FZ150i… và sắp tới sẽ tiếp tục ra mắt các mẫu xe Exciter 150cc, FZ150i phiên bản mới…
Thế nhưng hồi đầu tháng 10-2014 Honda Việt Nam đã bất ngờ ra mắt mẫu xe côn tay MSX125 với giá bán đầy sức cạnh tranh (60 triệu đồng). Đây chính là đối thủ trực tiếp của chiếc côn tay đang bán chạy trên thị trường-Exciter 135cc của hãng Yamaha. Mẫu xe này được trình làng cùng lúc với phiên bản Honda Vision đời mới (Happy Vision) và mẫu xe máy số Blade 110cc.
Lần lượt các phân khúc thị trường như xe máy côn tay, xe tay ga thời trang… tại Việt Nam đang trở nên nhộn nhịp hơn vào những tháng cuối năm. Việc các nhà sản xuất xe máy, doanh nghiệp nhập khẩu đua nhau cạnh tranh khiến cho thị trường “nóng dần” sau một thời gian “nguội lạnh”. Các nhà kinh doanh đang hi vọng sức mua của thị trường xe máy trong nước sẽ trở lại nhân mùa mua sắm cuối năm 2014.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét